Gỗ ghép là gì?

Gỗ ghép là một loại gỗ được sản xuất bằng cách ghép các thanh gỗ tự nhiên nhỏ trở thành một tấm gỗ có kích thước lớn hơn nhờ vào các loại keo chuyên dụng. Vì được ghép lại từ các thanh gỗ tự nhiên nên gỗ ghép mang vẻ đẹp bắt mắt, khả năng chống thấm và chống ẩm chịu lực tốt hơn gỗ công nghiệp. 

Các thanh gỗ để sản xuất gỗ ghép đều được đi qua quá trình xử lý, hấp sấy, tẩm sấy trên dây truyền hiện đại. 

Một số loại keo để tăng sự kết dính của gỗ là keo  Urea Formaldehyde (UF), Phenol Formaldehyde (PF) hay Polyvinyl Acetate (PVAc).

Hiện nay trên thị trường có một số loại gỗ ghép phổ biến như gỗ ghép cao su, gỗ ghép thông, gỗ ghép tràm. 

Hiện nay trên thị trường có 4 kiểu ghép gỗ phổ biến: 



Quy trình sản xuất gỗ ghép

Gỗ ghép được sản xuất theo quy trình sau:

+ Bước 1: Sơ chế nguyên liệu và chia thành các loại gỗ tiêu chuẩn

+ Bước 2: Các thanh gỗ sẽ được xử lý chống mối mọt, nấm mốc

+ Bước 3: Các đầu gỗ được tạo mồng và ghép lại với nhau bằng máy được lập trình sẵn, sau đó tấm gỗ sẽ được dán keo để tăng độ kết dính. 

+ Bước 4: Làm nhẵn bề mặt gỗ, chà nhám để sản phẩm trở nên bắt mắt hơn

+ Bước 5: Hoàn thiện bề mặt và lưu trữ hoặc được sản xuất thành các thiết bị nội thất. 


Gỗ ghép thanh thường có các thông số như sau: 

+ Độ dày: 12mm, 15mm, 18mm

+ Kích thước: 1220x2240mm

+ Mặt: A/A, A/B, A/C, B/C, C/C.

Mặt A được kí hiệu là mặt đẹp tuyệt đối, mặt B sẽ kém hơn mặt A do có sống mắt gỗ, mặt C có nhiều mắt gỗ nhất. Gía thành của sản phẩm sẽ tùy thuộc vào các loại mặt và loại gỗ. 


Ưu nhược điểm của gỗ ghép

Cũng giống như các loại gỗ khác, gỗ ghép cũng có những ưu nhược điểm riêng biệt.

Ưu điểm của gỗ ghép

Gỗ ghép có rất nhiều ưu điểm phải kể đến như: 

+ Sản phẩm không lo bị mối mọt, cong vênh vì được xử lý rất kĩ trong quá trình sản xuất, đây là đặc tính vượt trội của gỗ ghép so với gỗ tự nhiên.

+ Mẫu mã của các loại gỗ ghép rất đa dạng và phong phú, bề mặt gỗ được xử lý cẩn thận nên sản phẩm thường có độ bền màu tốt, ít bị phải màu và rất khó bị chầy xước do va đập. 

+ Vì gỗ ghép thanh được tạo ra để tận dụng những thanh gỗ vụn vì thế đây là sản phẩm rất thân thiện với môi trường, giảm tải nhu cầu của người dùng lên các sản phẩm bằng gỗ tư nhiên. 

+ Gỗ ghép được xử lý cẩn thận, tỉ mỉ vì thế độ bền của các sản phẩm này rất cao, không kém gì các loại gỗ tự nhiên. 

+ Giá thành của các loại gỗ ghép sẽ rẻ hơn gỗ tự nhiên nguyên khối trên thị trường, vì thế người dùng sẽ dễ dàng mua và sử dụng. 

Nhược điểm của gỗ ghép

Là loại vật liệu rất được lòng người tiêu dùng nên gỗ ghép không có quá nhiều nhược điểm. Một số yếu điểm của loại vật liệu này mà người mua cần lưu ý như sau: Gỗ ghép thường có màu sắc không đều do được ghép từ nhiều thanh gỗ lại với nhau vì thế sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của sản phẩm. 

Cũng chính vì đặc tính này nên gỗ ghép thường chỉ phù hợp với những nhà có kinh tế vừa và không quá chú trọng đến bố cục sản phẩm. 

Xem thêm: Plywood là gì? Những ứng dụng của ván gỗ Plywood trong đời sống


Phân loại các loại gỗ ghép thanh

Dựa vào các tiêu chí riêng người ta phân loại gỗ ghép thành 5 loại như sau: 

+ Gỗ ghép chất lượng A/A: Đây là loại gỗ có chất lượng tốt nhất, bề mặt không có những đường chỉ hay khu vực mắc nối, màu sắc hài hòa không quá chênh lệch. Loại gỗ này được dùng cho các khu vực nhà cần tính thẩm mỹ cao. Đây là loại gỗ ghép có giá thành cao nhất. 

+ Gỗ ghép chất lượng A/B: Loại gỗ A/B thường có một mặt A(mặt đẹp) và một bề mặt B (bề mặt kém chất lượng hơn), loại gỗ ghép này thường dùng để làm những loại bề mặt như mặt bàn, mặt tủ, mặt cửa. 

+ Gỗ ghép chất lượng A/C: Đây là loại gỗ gồm hai bề mặt A và C, mặt C có nhiều khuyết điểm nhất như có đường chỉ đen, mắt chế. Với những loại gỗ này thường được dùng để lót sàn nhà hay ốp tường. 

+ Gỗ ghép chất lượng C/C: Loại gỗ này có chất lượng và tính thẩm mỹ xấu nhất và cũng là loại rẻ nhất. 

Hiện nay có hai loại kích thước gỗ ghép phổ biến là 1220mm x 2440mm và gỗ ghép 1000mmx 2000mm. Độ dày của gỗ ghép trung bình là 12mm, 15mm, 18mm. 

Kích thước và độ dày của loại gỗ có thể thay đổi theo nhu cầu của khách hàng. 


Các loại gỗ ghép thông dụng trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có một số loại gỗ ghép thông dụng có thể kể đến như: gỗ thông ghép, gỗ cao su ghép, gỗ sồi ghép. Mỗi loại gỗ sẽ có những đặc điểm riêng phù hợp với từng loại sản phẩm nội thất nhất định. 

Gỗ thông ghép

Gỗ thông ghép được tạo ra từ những thanh gỗ thông tự nhiên, được xử lý mối mọt kĩ càng và được ghép lại bằng dây chuyên sản xuất hiện đại. Đây là loại gỗ rất phổ biến ở thị trường Việt Nam, các sản phẩm sử dụng gỗ thông ghép có thể kể đến như bán, cửa…


Gỗ cao su ghép

Gỗ cao su ghép cũng rất phổ biến, đây là loại gỗ được sử dụng rộng rãi để làm các loại bà, ghế, cửa, tủ. Với màu sắc htrang nhã gỗ cao su ghép rất được lòng người tiêu dùng. 

Xem thêm: Gỗ cao su là gì? Sản phẩm nội thất gia đình từ gỗ cao su


Gỗ sồi ghép

Gỗ sồi khá cao giá trên thị trường, ưu điểm của loại gỗ này là màu sắc bắt mắt, dễ dàng sử dụng trong nhiều không gian nội thất khác nhau. 

Các sản phẩm làm từ gỗ ghép

Gỗ ghép được sử dụng phổ biến và hầu như gia đình nào cũng có những sản phẩm được làm từ nguyên liệu này như tủ quần áo, bàn ghế, kệ….

Tủ quần áo bằng gỗ ghép

Tủ quần áo bằng gỗ ghép vừa có độ bền cao lại có màu sắc rất thẩm mỹ. Vì thế, đây là một trong những sản phẩm sử dụng gỗ ghép nhiều nhất trên thị trường hiện nay. 

Tủ quần áo làm bằng gỗ ghép cũng có giá thành vừa phải dễ dàng phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. 

Xem thêm: Phân loại những mẫu tủ quần áo gỗ phổ biến nhất hiện nay


TỦ QUẦN ÁO GỖ MDF LẮP RÁP - BW002 - Nội thất Hàn Quốc Dongsuh Furniture

Bàn trà bằng gỗ ghép

Bàn trà bằng gỗ ghép rất được ưa chuộng, một trong những loại gỗ được sử dụng phổ biến là gỗ cao su ghép. Những mẫu bàn trà này thường có kiểu dáng đơn giản phù hợp với các gia đình có sở thích theo phong cách nội thất Bắc Âu. Ngoài ra, những mẫu bàn trà này còn có độ bền và độ chịu lực rất lớn. 

Xem thêm: 5 mẫu bàn trà Nhật hot nhất trên thị trường hiện nay


Giường ngủ bằng gỗ ghép

Giường bằng gỗ ghép vừa đảm bảo độ bền vừa có màu sắc bắt mắt. Tuổi thọ của các sản phẩm giường bằng gỗ ghép rất cao. Ngoài ra, người dùng cũng không cần phải lo lắng sản phẩm bị mối mọt hay cong vênh. 

Xem thêm: Những kiểu giường gỗ sồi khiến bạn không thể bỏ qua

Kệ tivi bằng gỗ ghép

Các mẫu kệ tivi bằng gỗ ghép cũng rất phổ biến với những thiết kế đa dạng màu sắc và mẫu mã. 

Xem thêm: Cách chọn kệ tivi cho từng loại phòng

Hi vọng rằng với bài viết chi tiết về các loại gỗ ghép sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức để lựa chọn được loại vật liệu phù hợp với điều kiện gia đình nhé!

Xem thêm: Gỗ Melamine là gì và những điều cần biết về loại gỗ công nghiệp này