Bí quyết chọn màu sắc phù hợp cho đồ nội thất và sàn nhà bằng gỗ

Những mẹo này giúp bạn tìm ra màu sơn tường và các phụ kiện tốt nhất để bổ sung cho đồ gỗ nội thất trong ngôi nhà của bạn.

Tông màu gỗ được sử dụng nhiều trong xây dựng và thiết kế nhà ở, bao gồm đồ nội thất, sàn, tủ và đồ trang trí. Những gam màu trung tính này đóng vai trò quan trọng trong bảng màu tổng thể của căn phòng. Màu sơn và các phụ kiện khác trong không gian được phối hợp với nhau để làm nổi bật và tôn lên vẻ đẹp "không đụng hàng" của gỗ.

Bí quyết chọn màu sắc phù hợp cho đồ nội thất và sàn nhà bằng gỗ - 1

Gỗ được sử dụng nhiều trong xây dựng và thiết kế nhà ở (Ảnh: Max Burkhalter).

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chọn màu tốt nhất đi cùng với tông màu gỗ.

Xem xét tông màu của gỗ

Mỗi loại gỗ đều có màu sắc và đường vân đặc trưng, màu gỗ cũng có thể bị thay đổi theo thời gian. Qua thời gian, đồ nội thất bằng gỗ sẽ trở nên bóng nhẵn hơn, với bề mặt có độ sâu và phức tạp. Hiện tượng này không xuất hiện ở các loại gỗ và ván mỏng mới. Tuy nhiên, chúng vẫn có một tông màu tổng thể có thể là vàng, cam, nâu đỏ, nâu xanh hoặc nâu sẫm.

Bí quyết chọn màu sắc phù hợp cho đồ nội thất và sàn nhà bằng gỗ - 2

Tông màu tổng thể của gỗ là vàng, cam, nâu đỏ, nâu xanh hoặc nâu sẫm (Ảnh: David Tsay).

Để chọn màu sơn cho tường hoặc các loại vải nhằm làm nổi bật sàn và nội thất bằng gỗ, bạn cần phải xem xét các tông màu chủ đạo của lớp sơn hoàn thiện để có lựa chọn tốt nhất.

Ngoài ra, cũng nên cân nhắc xem bạn muốn phối màu có độ tương phản cao hay độ tương phản thấp. Việc có các tông màu gỗ khác nhau trong một căn phòng không phải là vấn đề. Ngược lại, sự kết hợp của các loại gỗ khác nhau mang đến cảm giác bình dị, thoải mái cho không gian.

Sử dụng độ tương phản để thu hút sự chú ý

Sự khác biệt rõ rệt về màu gỗ, màu sơn và màu vải trong phòng có thể làm cho đồ nội thất hoặc sàn gỗ trong căn phòng trông khác biệt hơn.

Các đồ nội thất gỗ màu tối, chẳng hạn như gỗ gụ, óc chó hoặc anh đào, sẽ trở nên nổi bật khi kết hợp với các màu sáng như xanh lá cây nhạt hoặc xanh lam. Ngược lại, gỗ sáng màu nên đi kèm với màu tường tối hoặc đậm.

Bí quyết chọn màu sắc phù hợp cho đồ nội thất và sàn nhà bằng gỗ - 3

Bàn gỗ tối màu nổi bật với màu tường sáng (Ảnh: John Bessler).

Sự tương phản giúp thu hút sự chú ý nhiều hơn đến đồ nội thất. Đây sẽ là một điểm cộng nếu bạn có một món đồ đẹp mà bạn muốn "khoe" với tất cả mọi người. Tuy nhiên, quá nhiều đồ tối màu trong một căn phòng có tường sáng màu sẽ khiến không gian trông chật chội hơn. Do đó, bạn nên sắp xếp đồ đạc có trật tự và hợp lý để khiến căn phòng trông thoáng hơn.

Để đạt được độ tương phản cao với các đồ nội thất có tông màu trung bình, bạn có thể chọn màu sơn nhẹ nhàng cho bức tường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng màu gỗ để làm điểm nhấn cho màu của các bức tường.

Ví dụ, nếu màu chủ đạo của gỗ là màu đỏ, thì bức tường màu xanh lá cây sẽ giúp tô đậm và làm nổi bật màu sắc của gỗ. Gỗ màu vàng sẽ càng đẹp mắt hơn khi đi cùng với các màu như đỏ ấm, xanh lục, hoặc tím cà. Gỗ màu nâu có thể đi cùng với tường màu vàng bơ, trong khi các loại gỗ cổ thường kết hợp nhiều tông màu, có nghĩa là chúng có thể trông đẹp với nhiều màu sáng hoặc tối khác nhau.

Đưa ra một tuyên bố tinh tế

Sự kết hợp giữa các màu có cùng cường độ sẽ tạo ra độ tương phản thấp. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là đồ nội thất sẽ bị chìm vào màu nền. Ví dụ, khi bạn đặt một chiếc rương hoặc bàn gỗ mun sẫm màu trên nền tường đỏ đậm, xanh lam hay xanh lục đậm, bạn sẽ tạo ra sự cân bằng giữa hai màu sắc có độ mạnh như nhau. 

Bí quyết chọn màu sắc phù hợp cho đồ nội thất và sàn nhà bằng gỗ - 4

Màu sắc trung tính sẽ làm nổi bật sự ấm áp của màu gỗ với tông nâu trung bình (Ảnh: David Tsay).

Giá trị của màu gỗ tương đương với màu của tường. Nguyên tắc tương tự cũng phù hợp với gỗ màu nâu trung bình và các màu trầm hoặc tông màu trung bình; tuy nhiên hiệu ứng bị hạn chế hơn vì tông màu dịu hơn. Màu sắc trung tính sẽ làm nổi bật sự ấm áp của màu gỗ với tông nâu trung bình. 

Chọn màu bổ sung cho nhau

Mặc dù sở thích về màu sắc hoàn toàn mang tính cá nhân, nhưng khi chọn màu tường đi kèm với đồ nội thất, bạn có thể thấy rằng một số màu giúp làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của gỗ tốt hơn. 

Bí quyết chọn màu sắc phù hợp cho đồ nội thất và sàn nhà bằng gỗ - 5

Sử dụng những gam màu bổ sung cho nhau là một cách làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của gỗ (Ảnh: Marty Baldwin).

Hãy xem xét những sự kết hợp gỗ và màu sắc này bổ sung cho nhau một cách đẹp mắt:

Gỗ thông + xanh lá cây: Sự ấm áp của gỗ thông có tông màu mật ong sẽ trở nên nổi bật khi kết hợp với màu xanh lá cây có sắc thái trung bình. Màu xanh xám nhạt là một sự lựa chọn hấp dẫn khác để kết hợp với tông màu gỗ sáng.

Gỗ tông cam + xanh lam: Vì những màu này nằm đối diện trực tiếp với nhau trên bánh xe màu nên màu xanh lam sáng, đậm sẽ làm nổi bật tông màu cam của gỗ. Vẻ ngoài có độ tương phản cao này rất phù hợp cho những ai yêu thích màu đậm, nhưng nó có thể quá gay gắt đối với các khu vực như phòng ngủ khi bạn muốn tìm kiếm sự yên tĩnh, thư giãn.

Gỗ tự nhiên + vàng: Màu vàng nắng làm nổi bật tông màu ấm của gỗ, tạo ra vẻ ngoài nhìn giản dị, lôi cuốn. Màu này sẽ không làm tăng độ tương phản cho gỗ, mà ngược lại, những biến thể tinh tế trong tông màu sẽ giúp đạt được sự cân bằng dễ chịu.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post