Kiến trúc sư mách nước làm nội thất bếp tiết kiệm mà vẫn sang chảnh

Với những gia đình lần đầu hoàn thiện nhà, mẹo sắp xếp gian bếp và cách chọn vật liệu là những cẩm nang bỏ túi cần thiết.

Căn bếp phổ biến và thông dụng hiện nay thường được chia làm 3 khu vực gồm: Nơi chứa thực phẩm (tủ lạnh, tủ đồ khô), khu vực rửa, sơ chế (chậu rửa, bàn sơ chế) và khu vực chế biến (bếp, máy hút mùi, lò nướng, lò vi sóng...).

Dù chia thành ba, nhưng theo kiến trúc sư (KTS) Minh Tâm, các khu vực nên được sắp xếp để tối đa hóa công năng sử dụng. Người nấu ăn có thể dễ dàng lấy thực phẩm từ tủ đồ ra sơ chế rồi nấu nướng. Chủ nhà cũng nên bố trí giá để bát đĩa gần khu rửa, ngăn đựng dao thớt gần khu sơ chế, ngăn kéo xoong nồi gần bếp để thuận tiện cho việc nấu nướng.

Kiến trúc sư mách nước làm nội thất bếp tiết kiệm mà vẫn sang chảnh - 1

Căn bếp cần được thiết kế để tối đa hóa công năng sử dụng.

Ngoài ra, theo KTS này, chủ nhà sử dụng máy rửa bát thì nên thiết kế gần chậu rửa để đi chung đường nước. Bên cạnh máy rửa bát cũng nên có ngăn kéo đựng bát đĩa để thuận tiện cho việc xếp đồ.

"Những chi tiết này gia chủ hoàn toàn có thể tự lên ý tưởng và trao đổi với các xưởng đóng tủ bếp mà không cần thuê thiết kế. Tuy nhiên, thiết kế càng hoàn chỉnh thì công năng sử dụng càng được nâng cao" - KTS này cho hay.

Cũng theo KTS Tâm, bếp là không gian nội thất phức tạp nhất trong nhà, vì nó cần có sự phối hợp của nhiều chức năng. Mỗi khu chức năng lại có các thiết bị với màu sắc và kích cỡ khác nhau. Chủ nhà nên có sự tính toán chính xác về không gian trong nhà bếp trước khi thiết kế.

Đáng chú ý, để tiết kiệm chi phí khi thiết kế bếp, KTS Nguyễn Hồng Hưng (Hà Nội) cho rằng, chủ nhà nên khéo léo lựa chọn vật liệu phù hợp. Theo đó, tủ bếp dưới cần ưu tiên các vật liệu chống ẩm tốt như MDF lõi xanh hay inox, nhựa picomat do phía dưới tủ được bố trí chậu rửa, máy rửa bát, máy lọc nước... 

Kiến trúc sư mách nước làm nội thất bếp tiết kiệm mà vẫn sang chảnh - 2

Chọn vật liệu phù hợp giúp tiết kiệm chi phí.

"Khu vực nấu có bếp, lò vi sóng, lò nướng, nồi chiên không dầu... cần sử dụng vật liệu chịu nhiệt tốt. Riêng tủ trên là nơi khô ráo, chỉ cần sử dụng các loại gỗ công nghiệp thông thường để tiết kiệm chi phí", KTS Hưng khẳng định.

Nếu dư giả về tài chính, KTS Hồng Hưng đưa lời khuyên, gia chủ nên sử dụng tủ bếp dưới bằng vật liệu composite hoặc gỗ tự nhiên để chịu nước và chịu nhiệt tốt hơn.

Bên cạnh đó, KTS này cho rằng, các gia đình lựa chọn màu trắng chủ đạo cho căn bếp nên cân nhắc. Vì dù thường xuyên vệ sinh, vết ố bám trên vật liệu vẫn khó tẩy sạch.

Kiến trúc sư mách nước làm nội thất bếp tiết kiệm mà vẫn sang chảnh - 3

Sử dụng nhiều màu trắng trong bếp sẽ khiến việc lau chùi thêm khó khăn.

Hơn nữa, theo KTS Hưng, việc lau chùi thường xuyên bằng hóa chất sẽ khiến bề mặt vật liệu bị ăn mòn. Màu sắc và độ bền vật liệu cũng xuống cấp rất nhanh. Chủ nhà nên thay thế bằng các vật liệu có màu ghi sáng tương đồng mà vẫn đảm bảo độ sạch.

"Gia đình có trẻ nhỏ nên đầu tư khóa cánh tủ, để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra" - vị kiến trúc sư khuyến cáo.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post