Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại

Mặc dù chủ nghĩa tối giản với màu trắng chủ đạo vẫn là tiêu chuẩn, song xu hướng thiết kế retro lại dần đang trở lại trong các thiết kế phòng tắm hiện đại hiện nay.

Trong đó, chủ nhà kết hợp các màu sắc khác nhau, đồ dùng mang phong cách cổ điển và bề mặt vẽ hoa văn. Mặc dù là không gian tĩnh và truyền thống của căn nhà, phòng tắm lại trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi đáng kể về phong cách thiết kế trong suốt nhiều năm qua.

Trong khi các phòng tắm mang phong cách của những năm 1970 mang đến màu sắc rực rỡ như xanh bơ hay vàng mù tạt thì phong cách của những năm 1980 lại được đặc trưng bởi gạch men với màu phấn nhẹ nhàng hơn. Ngược lại, phong cách thiết kế của thế kỷ này lại sử dụng các bề mặt màu trắng và cẩm thạch, lớp hoàn thiện bóng bẩy và đồ dùng bằng bạc.

Dù phong cách toàn màu trắng tiếp tục là xu hướng chủ đạo, những cải tiến đậm nét retro đang hồi sinh và kết hợp với các yếu tố đương đại để tạo ra không gian thanh lịch nhưng sống động.

Vậy phong cách retro chính xác là gì? Về cơ bản, thuật ngữ retro trong thiết kế nội thất dùng để chỉ các xu hướng thiết kế hồi sinh từ những năm 1950 đến 1980, bằng cách kết hợp chúng vào không gian hiện đại, bất kể đó là màu sắc, phụ kiện, đồ nội thất hay các hình dạng và hoa văn hình học.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các thiết kế phải cũ hay lỗi thời, mà nó ngụ ý một sự pha trộn chiết trung giữa cũ và mới. Nói cách khác, đó là một vẻ ngoài hiện đại nhưng chứa chất cổ điển được làm mới để truyền tải một hoài niệm nào đó.

Ngày nay, phiên bản hiện đại của phong cách retro này khá phổ biến với các chủ nhà, đặc biệt là gen Y, vốn là những người bị thu hút bởi phong cách thẩm mỹ độc đáo, tươi vui, thoát khỏi thứ màu trắng cổ điển.

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 1

Từ đồ đạc mang phong cách cổ điển đến những bức tường hoa văn đầy màu sắc, nhiều yếu tố thiết kế trong quá khứ có thể được kết hợp để có được phong cách retro đương đại này cho phòng tắm.

Dưới đây, ArchDaily đưa ra một số xu hướng đã trở lại cùng với những vật liệu vượt thời gian được sử dụng để tạo nên phong cách retro đó.

Gạch men đầy màu sắc

Không có gì có thể làm bật lên được phong cách retro như màu sắc đậm, dù là ở sàn, tường bồn rửa mặt, toilet hay bồn tắm. Các tông màu phấn sống động như xanh lam bụi, xanh bạc hà, hồng đào hay cam hồng đều xuất hiện trong các phòng tắm của thập niên 80, mang đến bầu không khí vui nhộn bằng cách kết hợp các tông màu có vẻ không tương thích. Dù đã lỗi mốt trong thập niên 90, kiểu phối màu theo kiểu này lại đang thịnh hành trở lại. Tuy nhiên, phòng tắm hiện đại chủ yếu tích hợp một số màu sắc nổi bật dưới dạng gạch men.

Nhiều ngôi nhà hiện đại đang áp dụng quy tắc thẩm mỹ này, chẳng hạn như dự án Small House có phòng tắm được lát gạch màu xanh lá cây nhạt và sử dụng vòi hoa sen kiểu ống khói. Tương tự như vậy, House L&W có nội thất chủ yếu là màu trắng nhưng lắp loại vòi hoa sen lấy cảm hứng từ phong cách retro với tường được ốp gạch ceramic màu xanh bạc hà. Đây là một kiểu phòng tắm rất phổ biến vào thập niên 70.

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 2

Dự án Small House

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 3

Dự án House L&W

Một ví dụ khác là dự án phi nhà ở Lavabo Tri Suave hay kiểu nhà tắm hỗn hợp, không có sự phân biệt giới tính. Cả hai đều sử dụng gạch màu hồng phấn để lát sàn hoặc tường, một phong cách thịnh hành vào thập niên 50.

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 4

Dự án Lavabo Tri Suave

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 5

Thiết kế phòng tắm hỗn hợp không phân biệt giới tính

Nhờ tính linh hoạt và bền chắc với thời gian, gạch men được sử dụng trong phòng tắm suốt nhiều thập kỷ qua. Ngoài độ bền, ít phải bảo trì và nhẹ, chúng còn có nhiều màu sắc, kích thước, lớp hoàn thiện và loại hoa văn khác nhau, giúp mang lại tính linh hoạt cao trong các thiết kế. Vì vậy, gạch men thường được sử dụng để tạo phong cách retro hiện đại cho căn nhà.

Đồ nội thất ấn tượng với điểm nhấn là chất liệu kim loại

Khi nói đến đồ nội thất trong phòng tắm, các khái niệm như "sinh động" hay "ấn tượng" thường không được chủ nhà nghĩ đến ngay lập tức. Tuy nhiên, xu hướng ngày càng lan rộng hiện nay là sử dụng bồn rửa mặt, bồn tắm và toilet đầy màu sắc với điểm nhấn là màu kim loại vàng. Lấy cảm hứng từ những năm 50 - 60, các tông màu như hồng bubblegum và xanh ngọc đang trở lại và được kết hợp theo phong cách tối giản, hiện đại.

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 6

Phòng tắm của dự án nhà ở Puerto Vallarta

Đồ nội thất bằng crôm từ lâu đã thống trị trong các thiết kế phòng tắm hiện đại, còn những chiếc thau được đánh bóng với màu vàng đồng từ những thập kỷ trước không còn xuất hiện. Tuy nhiên, tông màu vàng mang phong cách cổ điển đang tái xuất, dù đó là màu đồng sâm phanh hay vàng xước với lớp hoàn thiện tạo hiệu ứng tự nhiên, mờ hoặc bóng. Có thể thấy xu hướng này ở thiết kế vòi nước, vòi hoa sen và các phụ kiện mang phong cách hoài cổ pha chút hiện đại.

Với suy nghĩ này, các nhà sản xuất như công ty Kast của Anh đã phát triển phiên bản mới bồn rửa bê tông truyền thống nhuộm màu. Kết hợp chất liệu này với các yếu tố vàng sẽ tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ về phong cách cổ điển.

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 7

Bồn rửa mặt bê tông màu

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 8

Bồn rửa mặt bê tông màu

Hoa văn sống động, độc đáo

Lấy cảm hứng từ phong trào nghệ thuật đại chúng (Pop art), thiết kế nội thất trong những năm 60 có đặc trưng là những kết cấu mang tính cảm xúc, hình dạng hình học và màu sắc bão hòa. Vì vậy, xu hướng sử dụng những bức tường nhiều hoa văn và gạch, gạch terrazzo và giấy dán tường vui nhộn cũng dần phổ biến.

Ngày nay, chúng ta thấy sự hồi sinh rõ ràng của những họa tiết rực rỡ này trong các phòng tắm hiện đại, tích hợp các hình dạng độc đáo và cách phối màu cổ điển. Đó là trường hợp của phòng tắm trong Fagerstrom House, nơi các kiến trúc sư sử dụng gạch màu xanh lá cây để lát sàn và tường để tạo hoa văn lục giác không gian ba chiều. Tương tự, phòng tắm được cải tạo trong House HC kết hợp gạch với hoa văn hình học với màu vàng nhạt ở các sắc thái khác nhau.

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 9

Phòng tắm ở Fagerstrom House

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 10

Phòng tắm ở House HC

Ngoài gạch men, gạch terrazzo rất phổ biến trong các ngôi nhà từ những năm 50 và 60 cho đến khi không còn là mốt trong thời đại disco. Tuy nhiên, không mất nhiều thời gian để vật liệu này được hồi sinh trong thiết kế nội thất đương đại nhờ độ bền, tính linh hoạt trong thiết kế và dễ dàng lắp đặt. Trong khi các phòng tắm hiện đại như House P sử dụng bề mặt đá mài đầy màu sắc, số khác như Cats 'Pink House lại dùng giấy dán tường vui tươi mô phỏng kiểu dáng cổ điển của terrazzo.

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 11

Phòng tắm ở dự án House P

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 12

Phòng tắm ở dự án Cats 'Pink House

Sự trở lại của xu hướng thiết kế retro cho nhà tắm hiện đại - 13

Phòng tắm ở dự án Templo Deco

Cũng giống như trong thời trang, xu hướng thiết kế luôn có thể hồi sinh, nhưng để tồn tại, chúng phải được thể hiện theo cách khác, làm mới và kết hợp với các yếu tố hiện đại. Với phòng tắm, điều quan trọng nằm ở việc cân bằng xu hướng retro với phòng cách và kết cấu hiện đại, tối giản. Chỉ bằng cách này, chúng mới có thể tạo nên những căn nhà độc đáo, cổ điển nhưng vẫn phù hợp với thời đại.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post