Gốm Mosaic sang chảnh, đa năng trong thiết kế nội thất

Công trình gốm Mosaic nổi tiếng nhất là con đường gốm sứ tại Hà Nội, nhưng ít người biết rằng, loại gốm này lại rất đa năng và phù hợp với nhiều phong cách nội thất từ hiện đại đến truyền thống.

Gốm Mosaic đã xuất hiện từ hơn chục năm trước, nổi tiếng với con đường gốm sứ trên đê Nguyễn Khoái (Hà Nội). Nhưng phải đến vài năm gần đây, nó mới thực sự được phổ biến rộng rãi trong việc ứng dụng vào thiết kế nội thất của nhà riêng.

Theo kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Thắng, các công trình làm từ gốm Mosaic đẹp, ấn tượng và dễ phối hợp với nhiều phong cách nội thất, tùy vào nội dung của tranh. Các phong cách ưa chuộng sử dụng tranh Mosaic như phong cách hiện đại, Tropical, Vintage, cổ điển…

Gốm Mosaic sang chảnh, đa năng trong thiết kế nội thất - 1

Tranh gốm Mosaic phù hợp với nhiều phong cách nội thất.

Gốm Mosaic sang chảnh, đa năng trong thiết kế nội thất - 2

Thay vì tranh vẽ, gia chủ có thể lựa chọn tranh gốm vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ lại dễ lau chùi.

"Nhiều gia đình có điều kiện thường đặt hàng họa sĩ đến sáng tác tranh có nội dung riêng để nhấn những mảng quan trọng trong nhà. Tuy nhiên, nếu muốn đặc sắc hơn thì có thể sử dụng tới tranh gốm Mosaic" - KTS cho hay.

Ngoài ra, theo KTS Nguyễn Thắng, gốm Mosaic cũng có tính ứng dụng cao trong thiết kế. Gốm có thể làm gạch ốp tường trong nhà bếp, nhà vệ sinh, lát nền…

Có nhiều năm nghiên cứu về gốm Mosaic, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Quý Sơn (ở Bát Tràng, Hà Nội) cho biết, trong thiết kế nội thất hiện nay, gốm Mosaic được sử dụng rất nhiều trong bếp bởi ngoài đáp ứng yếu tố thẩm mỹ, nó còn có khả năng chịu nhiệt, chịu lực, chống nước và chống ẩm tốt, giữ cho công trình bền với thời gian.

Cũng theo ông Sơn, chủ nhà cũng dễ dàng lựa chọn màu sắc, kích thước để phù hợp với không gian và phong thủy. Điểm mạnh của gốm là đa dạng màu sắc, gia chủ có thể chọn gạch màu tối để chống bẩn. Nhưng màu sáng sẽ giúp căn bếp nhà bạn thêm rộng rãi và vượng khí. Ngoài ra, gạch màu xanh dương, xanh nước biển sẽ tạo cảm giác mát mẻ.

Gốm Mosaic sang chảnh, đa năng trong thiết kế nội thất - 3

Màu sắc gốm đa dạng hơn các vật liệu khác.

"Khác với các loại gạch khổ to, gốm Mosaic có kích thước nhỏ, thậm chí chỉ từ một đến hai cm2. Gạch nhỏ dễ dàng che đi các vết bẩn như dầu mỡ, thức ăn. Bảo dưỡng gạch cũng dễ dàng hơn khi có nhu cầu" - ông Sơn chia sẻ.

Cũng theo nghệ nhân Nguyễn Quý Sơn, gốm Mosaic hiện cũng được nhiều gia đình có điều kiện thiết kế riêng trong phòng tắm. Gốm sử dụng trong phòng tắm sẽ phải là loại không thấm nước và chống trơn trượt tuyệt đối. Ngoài ra, các miếng gốm cũng phải là loại chống bám rêu để luôn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Ưu điểm của việc dùng gốm Mosaic trong phòng tắm là dễ lau chùi, vì bề mặt bóng không bám rêu nên chỉ cần dùng khăn ẩm và nước đã có thể vệ sinh sạch.

Gốm Mosaic sang chảnh, đa năng trong thiết kế nội thất - 4

Thiết kế độc đáo tạo cảm giác mới lạ.

Riêng với những gia chủ thích phong cách tối giản, nghệ nhân này cho rằng, nên lựa chọn gạch gốm có gam màu sáng dịu nhẹ như trắng, vàng nhạt hay xanh da trời. Những nơi sang trọng, lịch sự thì nên sử dụng gốm màu trầm. Màu sắc này phù hợp với những nhà tắm có diện tích tương đối rộng rãi, tạo được sự tinh tế, sang trọng, lịch sự và nguồn cảm hứng mới lạ. Được phủ bởi lớp men thủy tinh nghệ thuật, những viên gốm mosaic dưới tác động của ánh sáng sẽ khiến cho không gian phòng tắm trở nên độc đáo và đẹp mắt. 

"Đặc biệt, chủ nhà yêu thích sự cầu kỳ nên dùng gốm có men trong trẻo, mọng tựa ngọc, cộng thêm chút hiệu ứng ánh sáng cũng có thể khiến cho không gian trở nên cuốn hút hơn. Gia chủ có thể chọn phương án phối màu theo đồ nội thất và sắp xếp ngẫu nhiên, đây cũng là một cách để tổng hòa không gian phòng tắm của gia đình có gu" - ông Sơn nói.

Gốm Mosaic sang chảnh, đa năng trong thiết kế nội thất - 5

Tranh Mosaic trang trí trong phòng tắm.

Ông Sơn cũng lưu ý, phòng tắm có diện tích nhỏ thì nên dùng gốm sáng màu, kích thước viên nhỏ để tạo cảm giác thông thoáng và rộng rãi. Nhà tắm diện tích hẹp một trong hai chiều thì nên chọn hai màu gạch chia ngang phần tường thành hai mảng màu theo tỷ lệ 1:1, để tạo cảm giác kéo dài không gian.

Để tạo cảm giác đồng nhất trong thiết kế với gốm Mosaic, chủ nhà cũng có thể tìm mua các bộ bàn ghế làm từ loại gốm này. Bàn ghế làm từ gốm Mosaic sẽ phù hợp với không gian sân vườn, quán cà phê hay thậm chí là phòng khách.

Gốm Mosaic sang chảnh, đa năng trong thiết kế nội thất - 6

Gốm Mosaic sử dụng làm tranh tường, lối đi chống trơn trượt.

Gốm Mosaic sang chảnh, đa năng trong thiết kế nội thất - 7

Bàn ghế có mặt gốm Mosaic.

Có nhiều ưu điểm nhưng tranh Mosaic mất nhiều thời gian để chế tác, có thể lên tới vài tháng với một bức tranh. Vì mỗi mét vuông gốm được thiết kế từ 3.600-4.000 mảnh ghép lại. Thi công gốm Mosaic cũng cần thợ có kiến thức về mỹ thuật, đồng thời phải là người lành nghề trong xây dựng.

Hơn nữa, chi phí cho gốm Mosaic lên tới 7-8 triệu đồng/m2. Do đó, loại gốm sang chảnh này thường được các gia đình có điều kiện ưa chuộng hơn.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post