Kiến trúc sư bắt tay xưởng nội thất bán gỗ dởm báo giá hàng thật

Vật liệu làm nội thất rất khó để xác định được chất lượng, đặc biệt là các loại gỗ công nghiệp. Vì thế, chủ nhà rất dễ bị các đơn vị thiết kế, thậm chí kiến trúc sư qua mặt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tủ bếp làm từ gỗ công nghiệp MDF lõi xanh chống ẩm phủ Melamine loại tốt nhất có giá khoảng 5,1 triệu đồng/m2. Nhưng trên thị trường, nhiều đơn vị báo giá loại gỗ tương tự chỉ với giá 3-4 triệu đồng/m2.

Với mức giá này, các xưởng thường trộn gỗ hoặc dùng gỗ chất lượng kém hơn để bán cho khách. Tuy nhiên, báo giá cho khách vẫn là loại gỗ chất lượng tốt nhất.

Đáng nói, không chỉ các đơn vị thiết kế làm ăn gian dối, theo kiến trúc sư Minh Tâm, có trường hợp kiến trúc sư vì lợi nhuận đã tìm tới các xưởng đề nghị thẳng sử dụng gỗ kém chất lượng hơn, nhưng vẫn báo cho khách loại gỗ tốt nhất. Tuy nhiên, các kiến trúc sư này đều phải là những người có kinh nghiệm mới dám làm như vậy.

Kiến trúc sư bắt tay xưởng nội thất bán gỗ dởm báo giá hàng thật - 1

Gỗ tốt và hàng kém chất lượng hơn cũng khó phân biệt khi đem cưa.

Theo anh Tâm, các kiến trúc sư mới vào nghề thường không nắm rõ được giá vật liệu nên cũng đi ép giá các xưởng như khách hàng cá nhân. Các xưởng làm ăn gian dối sẽ trộn gỗ kém chất lượng với gỗ tốt và báo giá thấp hơn các xưởng khác để lừa kiến trúc sư. Kiến trúc sư thiếu kinh nghiệm sẽ khó nhận biết được gỗ tốt với gỗ kém chất lượng.

Không ít người đã thử phân biệt loại gỗ MDF lõi xanh chống ẩm loại tốt nhất với hàng nhái chất lượng kém hơn, nhưng về hình thức bên ngoài của hàng thật và hàng nhái thương hiệu rất giống nhau do có cùng màu sắc và độ mịn. Khi cưa, gỗ đều có bề mặt chắc chắn. Mùn gỗ đều có sự tương đồng nên rất khó phân biệt.

Kiến trúc sư bắt tay xưởng nội thất bán gỗ dởm báo giá hàng thật - 2

Mùn gỗ có sự tương đồng, khó phân biệt.

"Khách hàng chỉ có cách gọi tới đơn vị phân phối chính hãng để nhờ giám định. Tuy nhiên, cách làm này cũng gây tốn thời gian và chi phí của gia chủ", KTS Minh Tâm cho hay.

Tình trạng loạn giá và chất lượng khiến người có nhu cầu làm như anh Nguyễn Văn Nguyên (Giải Phóng, Hà Nội) cảm thấy hoang mang khi đi khảo sát. Bởi theo anh Nguyên, cùng một loại vật liệu nhưng mỗi nơi lại báo giá một khác, thậm chí chênh lệch rất nhiều.

Chỉ thiết kế nội thất với nhu cầu bình dân, nên tâm lý của người tiêu dùng như anh Nguyên sẽ chọn nơi có báo giá rẻ nhất để làm. Bởi vậy, các khách hàng như anh Nguyên tưởng chừng sẽ mua được gỗ giá rẻ khi tự đi khảo sát, nhưng thực chất loại vật liệu anh nhận về thường lại là hàng kém chất lượng.

Kinh doanh về nội thất, nhưng chị Hoàng Thu Nga (Hà Đông, Hà Nội) khẳng định, không ít đơn vị làm nội thất đã phải bỏ phân khúc nội thất bình dân vì không cạnh tranh được với hàng nhái. Ngoài nguyên nhân về giá, một phần còn do nguồn khách trong phân khúc nội thất bình dân đều do tin tưởng và được giới thiệu nên rất hạn hẹp.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính theo chị Nga là chưa có chế tài xử lý các đơn vị làm ăn gian dối và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn yếu. Bởi vậy, các doanh nghiệp nội thất mới tham gia thị trường muốn làm ăn chân chính rất khó để đứng vững.

Theo tìm hiểu của phóng viên, loại vật liệu thường bị làm giả nhiều trên thị trường là gỗ MDF lõi xanh chống ẩm phủ Melamine. Hiện tại, nếu thi công với tủ bếp, giá vật liệu là khoảng 5,1 triệu đồng/m2. Mức giá của các đơn vị khác nhau sẽ chênh lệch 1-3 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, đồ nội thất không có giá chuẩn trên thị trường. Bởi cùng một loại vật liệu, nhưng chất lượng thi công khác nhau cũng có mức giá khác nhau.

Theo lời khuyên của một số kiến trúc sư, khách hàng nên khảo sát giá và chất lượng của nhiều đơn vị. Ngoài ra, người có nhu cầu cũng nên tìm hiểu kỹ về vật liệu và có cam kết đền bù với đơn vị thi công nếu phát hiện hàng không đúng quảng cáo.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post