Phong thủy phòng ăn rất quan trọng trong một gia đình, đây được coi là căn phòng giữ lửa hạnh phúc của mỗi nhà. Vậy một gian bếp như thế nào mới được xem là hợp phỏng thủy? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn bap quát về phòng thủy phòng ăn trong gia đình. 

I. Phong thủy phòng ăn là gì?

Vậy phòng thủy phòng ăn là gì? Theo quan niệm phong thủy đây là những điều kiêng kị cần phải phòng tránh khi sắp xếp nhà bếp để không bị ảnh hưởng đến những sức khỏe, hạnh phúc của gia đình. 

Phong thủy phòng ăn thường phụ thuộc vào một số yếu tố như: phòng ăn phải thông thoáng và sạch sẽ, lựa chọn màu sắc không nên quá sáng hoặc quá ảm đạm, nên lựa chọn những tone màu trung tính để giúp không gian nhà trở nên dễ chịu. Ngoài ra, phòng ăn cũng cần được đặt ở càng gần bếp càng tốt và nên lựa chọn những mẫu bàn hình vuông, chữ nhật hoặc tròn để giúp các thành viên có thể dễ dàng trao đổi với nhau. 


II. Các yếu tố quyết định trong phong thủy phòng ăn

Để chọn được phong thủy phòng ăn phù hợp, bạn cần phải lưu ý rất nhiều những yếu tố sau như vị trí phòng ăn, cách lựa chọn màu sắc và nội thất phòng ăn các loại. 


1. Chọn vị trí và khoảng cách cho phòng ăn

Để chọn được vị trí phong thủy phòng ăn hợp lý phải dựa vào khoảng cách giữa bếp và phòng khách. Nên chọn những vị trí tiện lợi cho việc di chuyển tốt nhất. Ngoài ra, địa điểm nấu ăn sẽ thường có mùi nên bàn ăn cũng không nên đặt quá gần bếp. Nếu muốn có không gian để sắp xếp đồ ăn trước khi mang ra bàn ăn thì bạn hãy tận dụng những thiết kế đảo bếp tiện lợi. 

1.1. Khoảng cách phòng ăn theo phong thủy 

Về vị trí  khi đặt bàn ăn thì bạn không nên nên đưa bàn ra gần phòng khách, điều này sẽ gây bất tiện ít nhiều khi có khách đến thăm nhà. Nếu không gian nhà bị hạn chế bạn co thể sắp xếp thêm một lớp màn che goặc vách ngăn để phân chia hai khu vực tạo sự riêng tư cho người sử dụng. 

Ngoài ra, phòng ăn còn phải tách biệt với khu vực nhà vệ sinh, việc này sẽ khiến khu vực ăn uống của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi những luồng uế khí không tốt cho phong thủy. 

Ngoài ra, bàn ăn cũng không nên đặt cạnh ở cầu thang hoặc dưới gần cầu thang, đây là khu vực ẩm thấp và sẽ tạo cảm giác động khiến bữa ăn mất ngon cho người sử dụng. 


2. Cách chọn màu sắc và bố trí vật dụng theo phong thủy phòng ăn

Màu sắc trong phong thủy phòng ăn cũng rất quan trọng bởi mỗi màu sắc sẽ có những phù hợp về vận mệnh cũng như tuổi của gia chủ. 

2.1 Chọn màu sắc phù hợp cho phong thủy phòng ăn

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, nên hạn chế những màu sắc quá sáng hoặc quá tối có thể khiến không gian trở nên nóng nực và bí bách hơn. Một số màu sắc quá nóng như đỏ, cam , vàng tưới thuộc hành hỏa sẽ gây cảm giác nóng nực, thiếu thoải mái. Hay những màu tối như đen, nâu, xám cũng khiến bữa ăn trở nên nhàm chán. 

Còn với bàn ăn thì có thể lựa chọn loại bàn tròn tượng trưng cho mạng kim, bàn vuông hoặc chữ nhật có bo góc cho hành thổ. Không nên lựa chọn những màu sắc tối như xám có thể khiến không gian trở nên lạnh lẽo. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những tiểu cảnh nhỏ để trang trí như chậu cây, bình hoa….

Ngoài ra, cũng không nên đặt quá nhiều thiết bị công nghệ khi trong khu vực ăn, vì như thế sẽ phá vỡ phong thủy phòng ngủ cũng như làm cho người ăn dễ mất tập trung. 

2.2 Chọn lựa các món nội thất cho hợp phong thủy phòng ăn

Việc lựa chọn nội thất và các vật dụng đúng với phong thủy phòng ăn cũng rất quan trọng. Không nên lựa chọn các mẫu bàn ăn quá to hoặc quá nhỏ có thể gây mất cân đối trong gian phòng. Vẫn nên lựa chọn những món nội thất phù hợp với không gian. Một số điều cần tuyệt đối tránh né là không nên đặt bàn ăn ngay dưới xà nhà vì như thế sẽ khiến cho khu vực ngồi ăn không được lưu thông không khí đầy đủ, có thể người sử dụng cảm thấy khó chịu. 

Ngoài ra, cần phải bố trí bồn rửa bát ở phía Bắc hoặc phía đông của khi vực ngồi ăn uống. 

Một mẹo nhỏ mà nhiều người thường sử dụng là trang trí gương treo trong bàn ăn, điều này sẽ mang đến sự thịnh vượng cho ngôi nhà. 

Cũng cần phải tránh đặt đồng hồ trong phòng ăn như thế sẽ tạo cho người ăn có xu hướng vội vàng trong quá trình ăn uống, nghỉ ngơi. Không nên lựa chọn các loại bàn ăn có hình dạng góc cạnh không đều. Bàn ăn vằng mặt kính cũng không phải là sự lựa chọn phù hợp cho phong thủy bàn ăn, như thế sẽ gây cảm giác căng thẳng cho chủ nhà. 

 

Xem thêm: Xem phong thủy nhà ở 2020: 20 điều cần biết để mở đường tài lộc


10 lưu ý phong thủy phòng ăn mang lại tài vận cho gia đình


1. Bàn ăn không được đối diện cửa ra vào

Bàn ăn là nơi riêng tư vì thế không nên được đặt đối diện cửa ra vào sẽ làm người ngồi ăn cảm thấy không thoải mái. Trong trường hợp, nếu diện tích hạn chế bạn có thể sắp xếp thêm những tầm màn che, vách ngăn, tạo khu vực riêng cho người sử dụng. 

2. Không kê bàn ăn ở nơi có xà ngang vắt qua

Đây là điều cấm kị trong phong thủy phòng ngủ và phòng ăn. Việc đặt để bàn ăn không đúng vị trí có thể khiến người sử dụng có cảm giác không thoải mái. Nếu không thể thay đổi bạn có thể thay đổi bằng cách lắp các loại đèn trùm ngay khu vực xà ngang để đem lại ánh sáng điều hòa không gian. 

3. Góc bàn ăn nên được bo tròn

Thông thường, các loại bàn ăn gồm 4 góc vuông, theo phong thủy những mẫu bàn này cần phải được bo tròn các góc cạnh để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

4. Lựa chọn loại bàn có chiều cao phù hợp

Một trong những điều cần phải lưu ý khi lựa chọn bàn ăn là nên chọn các loại có chiều cao phù hợp với người sử dụng. Bàn ăn không nên quá cao hay quá thấp có thể làm ảnh hưởng đến việc sử dụng, từ đó khiến việc ngồi không cảm thấy thoải mái. 


5. Không nên treo ảnh nội dung quá u ám

Một trong những điều cần kiêng kị trong phòng ăn là không nên treo các bức tranh có nội dung quá bạo lực, máu me sẽ làm ảnh hưởng đến vị giác của người ăn. Ngoài ra, những bức tranh này còn khiến người ở dễ cảm thấy ám ảnh. 

6. Phòng ăn luôn được sắp xếp gọn gàng

Một trong những phong thủy phòng ăn là người dùng phải đảm bảo được sự sạch sẽ và gọn gàng trong không gian này. Không nên bày biện quá nhiều đồ đạc tạo cảm giác bừa bộn cũng như khiến người dùng trở nên khó chịu và bí bách. 

Xem thêm: Các xu hướng thiết kế nội thất phòng ăn giá rẻ 2020


7. Sử dụng gương cỡ lớn trong phòng ăn

Đây được xem là một trong những biện pháp vựa tạo điểm nhấn cho không gian nhà vừa thuận phong thủy cho người sử dụng. Với những căn nhà chung cư, những tấm gương trong phòng ăn còn giúp cho căn nhà trở nên rộng rãi hơn. Đây còn là các giúp người dùng thuận lợi trong công việc cũng như tiền tài. 

8. Không để khu vực bếp sát với nhà vệ sinh

Đây là một trong những điều tối kị trong các không gian bếp, không nên để khu vực bếp sát với nhà vệ sinh như thế có thể làm ảnh hưởng đến nguồn không khí đối lưu khiến khu vực nấu nướng và ăn uống bị ô uế. 

9. Lựa chọn màu sơn tường phù hợp với mệnh

Người dùng có thể lựa chọn màu sơn tường sao cho phù hợp với màu hợp mệnh gia chủ. Nếu gia chủ mệnh kim bạn nên lựa các sắc màu sáng như vàng, trắng,…

10. Không bao giờ ăn trong bóng tối

Một điều tối kị của phong thủy phòng ăn là khu vực sử dụng không đủ ánh sáng. Bạn cần phải đảm bảo, bàn ăn của gia đình mình được trang bị đầy đủ ánh sáng tự nhiên và nhân tạo để tạo ra một không gian thoải mái, sáng sủa cho người sử dụng. 

Hi vọng rằng những gợi ý phong thủy phòng ăn sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho căn bếp của mình. 

Xem thêm: Tất tần tật kiến thức phong thủy trong thiết kế nội thất nhà ở

Dongsuh Furniture gợi ý đến bạn một số mẫu nội thất phòng ăn đẹp, phù hợp với mọi không gian nhà. 

CB002 – BỘ BÀN ĂN CABIN 2 GHẾ ĐƠN KÈM GHẾ DÀI

CB001- BỘ BÀN ĂN CABIN 4 GHẾ XUẤT KHẨU

CC004 – BỘ BÀN ĂN CHOICE 6 NGƯỜI

VNL002 – BỘ BÀN ĂN VANILLA 2 GHẾ ĐƠN KÈM GHẾ DÀI

MC001 – BỘ BÀN ĂN MARCEL 4 GHẾ ĐƠN

CM002 – BỘ BÀN ĂN CAMO 2 GHẾ ĐƠN KÈM GHẾ DÀI

CC002 – BỘ BÀN ĂN CHOICE 4 NGƯỜI

CM001 – BỘ BÀN ĂN CAMO 4 GHẾ ĐƠN

VNL001 – BỘ BÀN ĂN VANILLA 4 GHẾ ĐƠN

Xem thêm: Tư vấn thiết kế nội thất phòng ăn chung cư, biệt thự giá rẻ