Những kiểu lát sàn gỗ phổ biến trên thế giới

Sàn gỗ parquet là một cách lát sàn gỗ truyền thống, được sử dụng tương đối nhiều trong thiết kế nội thất.

Sàn gỗ parquet được làm từ các thanh gỗ ngắn được xẻ rãnh và thường ghép lại với nhau theo kiểu lộn xộn, hình khối hoặc khảm. Thậm chí, chúng có thể được lát theo một số hoa văn đặc biệt khác như xương cá, hình chữ V…

Sàn gỗ parquet trở nên phổ biến trong những năm 1600 khi được tầng lớp quý tộc châu Âu ưa thích vì là một sự thay thế hoàn hảo cho sàn đá cẩm thạch và ít phải bảo dưỡng.

Căn hộ mang phong cách những năm 1930, Bồ Đào Nha

Những kiểu lát sàn gỗ phổ biến trên thế giới - 1

Để mang lại diện mạo mới cho căn hộ mang phong cách những năm 1930 ở Lisbon này, Studio Aboim Inglez Arquitectos đã kết hợp sàn gỗ parquet không phủ bề mặt. Sàn gỗ parquet làm từ thân của cây lá rộng được lát khắp căn hộ theo từng khối màu đậm nhạt khác nhau, tạo thành một mô hình kiểu bàn cờ, xen kẽ với các dải gỗ sáng màu. Tông màu nâu trầm ấm của sàn gỗ mang lại cảm giác ấm cúng và tạo điểm nhấn cho toàn bộ căn hộ vốn được sơn trắng khắp nơi, từ tường, trần đến cửa sổ và cửa ra vào.

Căn hộ Basta, Nga

Những kiểu lát sàn gỗ phổ biến trên thế giới - 2

Blockstudio kết hợp các kết cấu và vật liệu khác nhau nhằm mang lại mang phong cách Paris cho căn hộ Basta. Để tạo cảm giác thoải mái và gần gũi cho căn hộ mới xây ở Moscow này, các nhà thiết kế sử dụng sàn gỗ sồi có nguồn gốc từ Italia cho toàn bộ phòng khách và phòng ăn.

Các miếng gỗ hình vuông được xẻ rãnh theo đường chéo, sau đó được lát với nhau để tạo thành các chữ V xuôi ngược xen kẽ. Sát chân tường, nhà thiết kế lát các dải gỗ nhỏ dài để tạo vẻ ngoài chỉn chu nhất có thể cho căn phòng.

Charred House, Anh

Những kiểu lát sàn gỗ phổ biến trên thế giới - 3

Rider Stirland Architects đã tu sửa lại ngôi nhà mang phong cách thiết kế Victorian này với một không gian mở rộng được ốp bằng gỗ màu đen vào phía sau. Để tạo sự đối lập với phần ngoại thất có màu đen cháy của phần mở rộng, các vật liệu bên trong được chọn để mang lại sự ấm áp cho căn nhà.

Trong đó, sàn nhà được ốp bằng các miếng gỗ hình chữ nhật với hai tông màu vàng đặc trưng theo hình xương cá, đậm nhạt xen kẽ. Ngoài ra, đồ nội thất gỗ cũng được đặt làm riêng với màu vàng tươi sáng, giúp không gian bên trong bừng sáng.

Căn hộ Leith, Anh

Những kiểu lát sàn gỗ phổ biến trên thế giới - 4

Kiến trúc sư người Scotland Luke McCellard đã cải tạo nội thất của căn hộ mang phong cách Georgian này, mang lại một vẻ ngoài hiện đại, sáng sủa và tươi sáng cho không gian tối tăm trước đó.

Ông McCellard sử dụng gỗ từ cây sồi với tông màu ấm áp để lát sàn theo hình xương cá. Cùng với sàn gỗ parquet này, các song chấn bằng gỗ được ốp vào chân tường cũng trở nên nổi bật giữa không gian toàn màu trắng của căn nhà.

Căn hộ mang phong cách Victorian, Anh

Những kiểu lát sàn gỗ phổ biến trên thế giới - 5

Ngôi nhà theo mô hình bậc thang mang phong cách Victorian này được Matthew Giles Architects cập nhật xu hướng mới với đồ nội thất bằng gỗ tông sáng màu. Thu hút ánh nhìn nhất khi vừa bước vào nhà là sàn gỗ sồi parquet màu trắng lát theo hình xương cá. Để tạo sự nhất quán trong bảng màu tươi sáng cũng như giúp căn nhà nhìn sáng sủa hơn, gỗ sồi trắng tiếp tục được sử dụng để làm giá sách và chỗ ngồi đọc sách. Hay khu vực nhà bếp có các thanh dầm bằng gỗ Douglas Fir, tủ gỗ với bàn bếp có mặt đá cẩm thạch Carrara màu trắng.

Căn hộ Hatfield, Anh

Những kiểu lát sàn gỗ phổ biến trên thế giới - 6

Nằm trên con phố biểu tượng của London, Golden Lane Estate, căn hộ Hatfield này được cải tạo lại với việc sử dụng sàn gỗ parquet không phủ cho phòng khách. Tông màu vàng sáng của sàn gỗ này tạo sự tương phản với màu đậm cơ bản của nội thất cũng như đá lát sàn ở các không gian khác.

Với tông màu này, phòng khách của Hatfield trở nên nhẹ nhàng và tinh tế hơn, đồng thời giúp không gian dễ hấp thu ánh sáng tự nhiên với phần cửa sổ mở rộng. Thay vì lát theo mô hình xương cá hay chữ V phổ biến, sàn gỗ ở Hatfield là những miếng gỗ dài nhỏ ghép lại với nhau dọc theo chiều rộng của căn phòng.

Căn hộ ở Portland, Canada

Những kiểu lát sàn gỗ phổ biến trên thế giới - 7

Điểm nhấn của căn hộ ở Montreal này nằm ở cách sắp xếp đồ nội thất màu đen nằm trên sàn gỗ sồi parquet được lát theo hình chữ V xuyên suốt khắp căn nhà. Sự kết hợp giữa màu nguyên bản của gỗ và màu đen tuyền của đồ nội thất tạo nên vẻ ngoài sang trọng và hiện đại cho cả không gian.

Nhà phố ở The Hague, Hà Lan

Những kiểu lát sàn gỗ phổ biến trên thế giới - 8

Kiến trúc sư Antonia Reif đã cải tạo căn nhà phố mang phong cách đầu thế kỷ 20 ở The Hague. bằng cách lát sàn gỗ parquet theo mô hình xương cá ở phòng ăn, phòng làm việc, phòng khách, phòng ngủ, kể cả phòng tắm, nhằm tạo sự liên tục giữa các không gian khác nhau của ngôi nhà, nơi trước đó là hai căn hộ khác nhau. Các tầng lại tiếp tục được nối với nhau bằng cầu thang gỗ sồi với tông màu trầm ấm hơn.

Căn hộ Vilnius, Lithuania

Những kiểu lát sàn gỗ phổ biến trên thế giới - 9

Chuyên gia thiết kế nội thất Kristina Lastauskaitė-Pundė chịu trách nhiệm thực hiện cuộc "đại tu" để biến căn hộ mang phong cách thế kỷ 19 này thành một không gian hiện đại mà vẫn giữ được những nét lịch sử nguyên bản.

Chủ nhà quyết định giữ lại những mảnh bích họa trên trần nhà cũ ở khu vực sinh hoạt và phòng ngủ chính, với phần không đẹp mắt được sơn lại bằng màu trắng. Để tạo sự liên kết với những mảnh bích họa cổ kính này, phần còn lại của căn hộ sử dụng tông màu nền nã.

Tường được sơn màu xám nhạt cùng với sàn gỗ sồi parquet với màu khói. Bảng màu và vật liệu làm bật lên sự đối lập giữa nét cũ và mới của căn nhà, điển hình là vật liệu đã trải qua thời gian như gỗ sồi kết hợp với đồ nội thất màu vàng đồng đại diện cho nét hiện đại.

Căn hộ mang phong cách những năm 1970, Bồ Đào Nha

Những kiểu lát sàn gỗ phổ biến trên thế giới - 10

Căn hộ này được Aurora Arquitectos tân trang lại với sự xuất hiện tương đối nhiều của vật liệu gỗ. Tường và trần nhà đều được ốp gỗ tấm. Điểm nhấn của căn nhà nằm ở sàn gỗ thông parquet được lát theo hình xương cá với tông màu nhạt cùng với những tấm gỗ ốp màu vàng ở khu vực cửa ánh sáng trên trần nhà. Sử dụng tông màu sáng như vậy sẽ mang lại cảm giác tươi sáng hơn cho không gian kín đáo này.

Nếu không gian văn phòng và thư viện được lát sàn bằng gỗ thông thì hành lang, phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp và phòng khách lại được lát sàn bằng đá cẩm thạch, cũng theo hình xương cá. Làm như vậy vừa tạo được sự nhất quán trong thiết kế lại vừa giúp xác định rõ được không gian làm việc và sinh hoạt.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post